top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

vivo Y76 5G เครื่องบาง สีสวย ถ่าย Portrait เฉียบด้วยกล้อง 50MP

สวัสดีครับ วันนี้เรากลับมาอยู่กับ Smartphone รุ่นใหม่ส่งท้ายปี 2021 นี้จากทาง vivo นั่นก็คือ vivo Y76 5G นั่นเองครับ โดยมีจุดเด่นที่เรื่อง Design เครื่องที่สวย บางเบา พร้อมกล้อง 50MP ที่ถ่าย Portrait ได้สวยไม่แพ้ V-Series เลยล่ะครับ ไปดูรีวิวกันครับ

SPECIFICATION
  • CPU : MediaTek Dimensity 700 5G

  • RAM 8GB + Virtual RAM 4GB

  • ROM 128GB + microSD Card สูงสุด 1TB

  • LCD ขนาด 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400 x 1080)

  • Battery 4,100 mAh | 44W vivoFlashCharge

  • USB-C | Bluetooth 5.1 | Wifi6

  • 5G Dual Sim Standby

  • Android 11 | Funtouch OS 12

IN THE BOX : อุปกรณ์ภายในกล่อง

ภายในกล่องก็อุปกรณ์พื้นฐานมาให้ ครบถ้วนเลยทีเดียว ซื้อมาปุ๊บแกะกล่อง ใช้งานได้เลย แทบไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์อะไรเพิ่มเลยครับ

  • Adapter vivoFlashCharge 44W

  • สายชาร์จ USB-A to USB-C

  • หูฟังแบบ USB-C พร้อม Dongle

  • คู่มือการใช้งาน และเข็มจิ้ม Sim Card

  • เคสใสแบบนิ่ม

DESIGN : งานออกแบบ

สำหรับงานออกแบบของ vivo Y76 5G นั้น ยังคงมาใน มีการปรับปรุงหลายๆ ส่วนจาก Y-Series เพื่อนๆ ในกลุ่มเดียวกันเล็กน้อย เช่น มีการปรับ Layout ของกล้องหลัง ให้สวยงาม และการจัดเรียงกล้องแต่ละตัวที่ดูเรียบง่าย

สีของตัวเครื่องที่แก้วได้มานั้นจะเป็นสีฟ้า ที่เรียกว่า Cosmic Aurora ที่เวลาโดนแสงในองศาที่เฉียงๆ แล้ว จะมีสีออก ส้ม Metallic สะท้อนขึ้นมาด้วย พร้อมลูกเล่นสะท้อนแสงแบบ Crystal Glitter ระยิบระยับ เวลาโดนแสงครับ แถมกันรอยนิ้วมือได้ดีด้วยนะครับ อีกสีหนึ่งจะชื่อว่า Midnight Space ที่จะมีการเคลือบผิวด้วย AG Coating

ตัวเครื่องมีความบางเพียงแค่ 7.79 มม. เท่านั้น กับน้ำหนักที่พกพาได้สบายๆ แค่ 175 กรัม เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่ชูเรื่องความบาง และน้ำหนักอย่างชัดเจนเลย ขอบเครื่องตัวนี้ไม่ได้เป็นแบบ Flat เหมือนรุ่นพี่ในค่ายนะครับ แต่จะเป็น Curve 3D ชิ้นเดียวกับฝาหลังนั่งเองครับ จับถือได้ถนัดเหมือนกัน

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

vivo Y76 5G ตัวหน้าจอนั้น อาจจะดูเป็นจุดที่อาจจะไม่ได้หวือหวามากนัก เพราะว่าเป็นหน้าจอแบบ LCD ธรรมดา ขนาดหน้าจออยู่ที่ 6.58 นิ้ว มีค่า Refresh Rate 60Hz และ Resolution FHD+ (2408x1080 พิกเซล) มีขอบหน้าจอที่ดูหนาประมาณหนึ่ง

รูปแบบของกล้องหน้านั้น จะซ่อนไว้ใต้รอยเว้าแบบหยดน้ำ ซึ่งกล้องหน้ามีความละเอียด 16MP ครับ

ในเรื่องของการใช้งานหน้าจอนั้น ก็ต้องบอกว่า สามารถแสดงผลสิ่งต่างๆ ได้ค่อนข้างโอเค อาจจะไม่ได้มีสีสันที่สดใสมากนัก กับ Contrast ที่ไม่ได้จัด แต่ภาพรวมของการเอาไปดู Streaming ต่างๆ ก็ยังใช้ได้

ความสว่างหน้าจอ 460 nits ก็พอที่จะสู้แสงแดดในช่วงเวลาต่างๆ ได้ ต้องเปิดแสงจอเต็มเลยนะ แต่ในบางครั้งที่เจอแสงที่แรงมากๆ ช่วงเที่ยง หรือ บ่ายสอง ก็อาจจะ มองเห็นรายละเอียดเล็กๆ ในหน้าจอ ได้ลำบากขึ้นเหมือนกันครับ

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ

สำหรับกล้องถ่ายภาพของ vivo Y76 5G ตัวนี้นั้น ชุดกล้องหลังจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ตัว แต่ตัวที่บันทึกภาพได้จริงๆ จะมีแค่ 2 ดังนี้

  • - Main Camera 50MP | f/1.8

  • - Bokeh Camera 2MP

  • - Macro Camera | f/2.4

ตอนที่เห็น Setup กล้องนั้น ต้องบอกว่า แอบเสียดายที่ กล้อง Ultra Wide Angle นั้นหายไป แต่คิดว่ามันน่าจะมีอะไรที่ดีเป็นจุดเด่นใน Setup ของชุดกล้องนี้บ้างแหละ และ " ก็มีจริงๆครับ "

MAIN CAMERA : กล้องหลัก

กล้องหลักความละเอียด 50MP ตัวนี้ มี Character ภาพ และลักษณะของการ Process ภาพจาก Software ตัวกล้อง ที่คล้ายคลึงกับ vivo V23e 5G พอสมควร จะมีแค่เรื่อง HDR ของ Mode Hi-Res ในกล้องตัวนี้เท่านั้น ที่ยังสู้ vivo V23e 5G ไม่ค่อยได้

ในโหมด Auto ปกตินั้น การถ่ายภาพย้อนแสง ต้องบอกว่า HDR ในกล้องหลักตัวนี้ ทำได้ดีทีเดียวครับ อาจจะไม่ได้เติมแสงในฉากหน้าที่มืดขึ้นมาได้มาก หรือ รักษาโทนสีที่ตรงเอาไว้ได้แต่ย้อนแสง จังๆ ตรงๆ แบบนี้ ได้ขนาดนี้ ก็ดีมากแล้วครับใน Y-Series

แต่ถ้าหากในสภาพแสงปกตินั้น ไฟล์ภาพดีมากๆ สีสัน และ Auto White Balance ก็ทำออกมาได้กำลังดีเลย ความคมก็ไม่ได้อัด Sharp มากเกินไปอยู่ในระดับที่กำลังดี

การเอากล้องหลักมากด Zoom แบบ Digital 2x ก็พอที่จะใช้แทนกล้อง Medium Telephoto ได้อยู่บ้าง แต่แอบแปลกใจตรงที่ พอเรากด Zoom 2x ในการถ่ายปุ๊บ กล้องจะทำการอัด Sharpen เข้าไปเยอะมาก

ลองสังเกตบริเวณมุมซ้ายของภาพ จะเห็นเลยว่า ไฟล์เริ่มเละแล้ว เราเริ่มจะเห็น Pixel Artifact ในภาพขึ้นมาได้เลย จากการอัด Sharp เข้าไปหนักๆ อันนี้หวังว่าจะมี Software มาปรับปรุงนะครับ

PORTRAIT PHOTOGRAPHY | การถ่ายภาพบุคคล

ปีนี้เป็นปีที่ vivo ไม่ว่าจะในรุ่นระดับราคาไหน ถ่าย Portrait ได้สวยหมดเลย ทั้ง X-Series , V-Series หรือตัวนี้จาก Y-series ก็ถ่าย Portrait ได้ค่อนข้างดีเลย ในเกือบทุกสภาพแสงเลยนะ อย่างภาพนี้ เป็นการถ่ายแบบ Long shot เห็นเต็มตัว สามารถย้อนแสงได้ โดยที่ตัวแบบไม่มืด เพราะ HDR ช่วยเติมแสงให้ Noise แทบไม่มีเลย

กล้อง Bokeh Camera หรือ Depth Camera 2MP ที่ใส่เข้ามาเพื่อช่วยในการสร้าง Depth of Field หรือ วัดระยะในการเบลอฉากหลังนั้น Perform ได้ยอดเยี่ยมากๆ ลองสังเกตภาพนี้นะครับ บริเวณไหล่ซ้ายของนางแบบ จะเบลอเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ฉากหลังทางขวา ที่เป็นมิติลึกเข้าไปนั้น จะค่อยๆ เบลอมากขึ้นเรื่อยๆ

ถึงแม้ว่าจะเป็น Shot ครึ่งตัวที่ ย้อนแสงจังๆ แบบนี้ Bokeh ก็ยังสามารถที่จะสร้าง Bokeh ที่สวย และตัดขอบได้ดีพอสมควรเลย แถม Dynamic Range ในภาพก็ดีพอสมควรด้วยนะครับฉากหลังยังเห็น Detail หน้านางแบบก็ไม่มืด อาจจะมีตัดขอบหลุดเล็กน้อย ในบริเวณที่มีรายละเอียดเยอะ

ในบางจังหวะการย้อนแสงนั้น อาจจะไม่ได้เติมแสงที่หน้าขึ้นมาจนสว่างมาก แต่พยายามจะคงความเป็นธรรมชาติของภาพย้อนแสงเอาไว้ จำนวน Bokeh ที่ขึ้นในภาพแบบพอดีๆ ช่วยให้มิติภาพดูสมจริงขึ้นได้ครับ

ถ้าเราปรับ Bokeh ใน Mode Portrait ไปอยู่ที่ f/stop 0.95 ดวงของ Bokeh ก็จะใหญ่ขึ้นมาก กลมสวยเลย แต่จะไม่ได้ขึ้นในทุกจุดในภาพนะครับ จะขึ้นในตำแหน่งที่มีแสงสะท้อน ซึ่งเป็นธรรมชาติดีครับ การตัดขอบในส่วนของเส้นผม ก็ใช้ได้ เก็บแสง Rim Light ที่เส้นผมไว้ได้ แต่ยังตัดขอบได้ดีอยู่

มาดูเรื่อง Skintone และ Beauty Mode กันบ้างครับ ภาพที่ทุกคนดูอยู่นี้ แก้วได้ลด Beauty Level ลงจากค่า Default ลงมาเล็กน้อย เพื่อให้ภาพดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น จะเห็นได้ว่า พอลดลงมาแล้ว รายละเอียดของผิวจะกลับมา

แต่ยังสามารถคงความเนียนของ Beauty Mode เอาไว้ได้ ส่วน Skintone ของกล้องตัวนี้นั้น จะค่อนข้างไปทางเหลืองแดง ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าไม่ชอบ เราสามารถปรับได้ใน Beauty Mode ก่อนจะถ่ายได้ครับ ว่าอยากได้ Skin สีไหน

นอกจากนั้น ใน Mode Portrait ก็ยังมีลูกเล่นประเภท Style ภาพให้เราได้เลือกใช้กันอีกด้วยครับ อย่างภาพนี้จะเป็น Style ที่มีชื่อว่า Vintage ที่เป็นโทนสีแบบเก่าๆ นิดนึง แต่สีจะฉูดฉาด

หรือ Style ภาพนี้จะเป็นสไตล์แบบขาวดำ ที่ Contrast จะบางๆ เหมาะกับการถ่าย Portrait ที่เล่นกับแสงเงาในภาพมากๆ ขณะที่เราใช้ Style นั้น Beauty Mode ยังทำงานนะครับ

และภาพนี้ คือ Style ภาพที่แก้วชอบมากที่สุดในเครื่องนี้ ก็คือ Style แบบ Japanese หรือ สไตล์ญี่ปุ่นนั่นเองครับ สี Skintone จะสดขึ้น ส่วนฉากหลังนั้น จะถูกลดลง ถ่ายคนสวยมากครับ

AI Color Portrait ที่เป็น Mode จำลองแสงที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง vivo ก็ทำงานได้ดีใน vivo Y76 5G ตัวนี้เหมือนเดิมครับ Bokeh สวย ตัดขอบเนียน

และ Mode ถ่ายภาพซ้อนอย่าง Double Exposure ในรุ่นพี่ๆ V-Series ก็ไม่พลาดที่จะให้มาครับ โดยที่เราจะใช้ภาพที่เขามีมาให้ก็ได้ หรือว่าจะเอาภาพที่เราถ่ายเอาไว้มาซ้อนตอนที่เราถ่ายก็ได้เหมือนกันครับ

FRONT CAMERA | กล้องหน้าความละเอียด 16MP

กล้องหน้าของ vivo Y76 5G นั้นค่อนข้างจะให้ Pixel มากลางๆ ไม่ได้เยอะอะไรครับ อยู่ที่ 16MP ในเรื่องของความคม รายละเอียดภาพนั้น ไม่ติดเลย ถ่าย Selfie ได้สวย โอเคเลย

ในบางครั้งกล้องหน้าตัวนี้นั้น มีการวัดแสงที่อาจจะดู สว่างมากจนอีกนิดจะ Over แล้วบน Skintone แต่เราสามารถแตะที่หน้าจอเพื่อปรับความสว่างให้กับภาพที่ถ่ายได้อยู่นะครับ

และในกล้องหน้าก็มี Filter สีต่างๆ มาให้ใช้ Selfie กันได้ครับ แต่ว่า Depth หรือการเบลอฉากหลังจะไม่ทำงานในการใช้ Filter นะครับ

MACRO CAMERA | กล้องมาโคร 2MP

เป็นกล้องถ่ายภาพระยะใกล้ ที่สามารถเข้าใกล้ได้สูงสุดที่อยู่ 4 ซม. จริง ๆ แล้วรู้สึกว่ามันก็ไม่น่าจะมีอะไรที่หวือหวา เพราะ Spec นี้เราเห็นกันมาจนชินแล้ว แต่พอลองถ่าย Quality ไฟล์นี่ใช้ได้เลยนะ ถ้าสภาพแสงตอนเราถ่ายมันเพียงพอ

ด้วยช่วงระยะโฟกัสที่ค่อนข้างแคบ ทำให้เวลาถ่าย Macro กล้องนี้ วัตถุควรจะอยู่ในระนาบเดียวกัน เพราะถ้าวางเป็นทางลึกเข้าไปนั้น จะทำให้ตำแหน่งโฟกัสไม่ครบทั้งชิ้น

ตัวกล้องอาจจะมีการพยายามลบ Noise ออกไปค่อนข้างเยอะ ฉะนั้นเวลาใช้กล้อง Macro พยายามช้ในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ หรือ หาไฟอะไรมาส่องสิ่งที่เราต้องการจะถ่าย ให้ผลลัพท์ที่ดีที่สุดครับ

VIDEOGRAPHY | การถ่ายวีดีโอ

การถ่าย Video ใน vivo Y76 5G นั้น ต้องบอกว่า ไม่ได้หวือหวาอะไรมากมายครับ ถ่าย Video ความละเอียดสูงสุดในกล้องหลังได้อยู่ที่ 1080p 60fps เท่านั้น และถ้าเกิดอย่างใช้ กันสั่นแบบนิ่งๆ ละก็ จะโดน Crop ภาพเข้าไปอีกประมาณ 15% เนื้อไฟล์ ของ Video ถือว่า พอใช้งานได้ครับ

ในส่วนของ Video กล้องหน้า แก้วว่าส่วนนี้ตามมาตราฐาน Y-Series ครับ ความละเอียดสูงสุดกล้องหน้าอยู่ที่ 1080p 30fps แต่เมื่อเปิด Beauty ควบคู่ไปด้วยจะเหลือแค่ 720p เท่านั้น และไมโครโฟน ค่อนข้างจะเสียงแหลม และตัดเสียงรอบข้างได้ดีระดับหนึ่ง สำหรับงานวีดีโอในภาพรวม เรียกว่าพอใช้ครับ

NIGHT TIME PHOTOGRAPHY | ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย

สำหรับกล้องหลังของ vivo Y76 5G นั้นได้มีการใส่ Mode ถ่ายภาพแบบ Night Mode เข้ามาให้ด้วย ซึ่งสำหรับแก้วแล้วถือว่าเป็น Mode ที่ใช้ได้เลย ให้คุณภาพไฟล์ที่ดี แถมในบางโอกาสนั้นยังสามารถ ที่จะเอาไปใช้ถ่ายภาพย้อนแสงได้อีกด้วย

นอกจากนั้นพวก Color Filter ที่ใช้ในการถ่ายภาพเวลากลางคืนจากรุ่นพี่ X-Series หรือ V-Series ก็มีมาให้ในรุ่นนี้เหมือนกันครับ แต่มีไม่เยอะเท่านะ เป็นแค่แบบ Standard 4 แบบหลักเท่านั้นครับ อย่างภาพนี้เนี่ย แก้วเลือก Filter Black & Gold มาถ่ายอาทิตย์ตกก็จะคุมโทนแสงสีทองแบบนี้ได้

หรือจะใช้ Orange & Real มาปรับสีโครงกระดูกจำลองนี่ ให้ดูล้ำขึ้นก็ได้ พวกลูกเล่น Filter สีใน Night Mode นั้นจริงๆ แล้วไม่จำเป็นจะต้องใช้เฉพาะเวลากลางวันนะครับ เพราะคู่สีที่เขาให้มานั้น เอาไปทำอะไรได้หลากหลายทีเดียว

PERFORMANCE | ประสิทธิภาพ

แน่นอนว่า vivo Y76 5G นั้นเป็น Smartphone ใน Y-Series ที่รองรับ 5G ซึ่งสามารถรับคลื่น 5G ได้ดี เร็วแรงทีเดียวครับ และก็ยังสามารถจะใส่ได้ 2 Sim เป็น Dual-Standby ด้วยนะ

ตัว CPU Dimensity 700 5G นั้น เป็น CPU ในรุ่นกลางสำหรับ ทาง Mediatek ความแรงนั้น เพียงพอต่อการที่ทำให้เราใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหล แตะเปิด Application อะไรแล้วก็เด้งขึ้นมาทันที ไม่ต้องรอโหลด

ประสิทธิภาพในการเล่นเกมนั้น ถือว่าพอใช้ได้ครับ ลองเอาไปเล่น Ragnarok Origin ในช่วงที่มี การรันกราฟิกเยอะๆ หรืออะไรอยู่ในหน้าเยอะๆ ด้วยการปรับ Graphic แบบ High และ 60fps ยังทำได้อยู่

แต่ว่าเมื่อเล่นไปสักพักแล้วตัวเครื่องร้อนขึ้นเรื่อยๆ หรือมี Effect ในหน้าจอเยอะ ก็เริ่มจะมีอาการ Frame Rate ร่วงลงมาเล็กน้อยได้บ้างครับ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับ

สำหรับการชาร์จไวแบบ 44W จาก vivoFlashCharge นั้น ใช้เวลาประมาณไม่ถึง 1 ชั่วโมงแบตเตอรี่ก็เต็มแล้วครับ ด้วยความที่ตัวแบตเตอรี่นั้น มีขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อรักษาความหนาตัวเครื่องให้บาง vivo เลยใจดีให้ชาร์จเร็ว 44W มาใน Entry Level แบบนี้ น่าสนใจครับ


 
OVERVIEW & OPINION

สำหรับแก้วแล้ว vivo Y76 5G นั้น ดูเป็น Smartphone ที่ Overall การใช้งานนั้น เหมาะสมกับคนที่ชอบพกพาเครื่องบางๆ เน้นใช้งานทั่วไป เล่นเกมถือว่าพอใช้ได้ และมี Ultra Gaming Mode มาช่วยให้ Experience การเล่นเกมนั้นดีขึ้น อยากได้จอ 90Hz เหมือนกันนะ ไหนๆ ราคาก็จะแตะหมื่นอยู่แล้ว

เรื่องถ่ายรูปก็ถือว่าใช้ได้ครับ ให้จุดเด่นเรื่องกล้อง 50MP ที่ Character ภาพนั้นคล้ายกับ vivo V23e 5G มา แต่ก็ต้องบอกว่าแอบเสียดายจริงๆ ที่ไม่ได้ให้กล้อง Ultra Wide Angle มาด้วย เพราะได้มาเนี่ยครบแล้วนะครับ มี Bokeh หรือ Depth Camera มาช่วยในการสร้าง Bokeh และมิติในภาพให้ดูสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย ทำให้การถ่ายภาพ Portrait ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โดดเด่นมากๆ

ตัวเครื่องให้เลือกอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 สีครับ ในราคา 9,999 ใน Spec RAM 8GB / ROM 128GB ครับ ใครที่สนใจก็สามารถไป Pre-order กันได้แล้วตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 นี้เป็นต้นไปครับ


 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page