top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

5 ข้อควรรู้ ในการถ่ายภาพวิว ด้วยมือถือ ให้สวยกว่าที่เคย

อัปเดตเมื่อ 29 ธ.ค. 2561


เวลาเดินทางไปท่องเที่ยว หลายคนคงจะมีปัญหาว่า ทำไมเราถ่ายภาพวิว ได้ไม่สวย หรือไม่น่าสนใจเท่าคนอื่นๆ วันนี้ แอดมินแก้ว มีเทคนิคดีๆ ในการถ่ายภาพวิว หรือ ถ่าย Landscape ด้วยมือถือ แบบง่ายๆ มาแนะนำ 5 ข้อครับ

1. ควรถ่ายแบบชัดลึก

- หลายคนสงสัยว่าการถ่ายชัดลึกคืออะไร อธิบายแบบง่ายๆ มันคือการโฟกัสภาพ ให้ทุกส่วนในภาพ อยู่ในโฟกัสของกล้องเรา อาจจะด้วยการเลือกโฟกัสเอง ด้วยโหมด Pro หรือจะใช้โหมด Auto ก็ได้ (กล้องมือถือส่วนใหญ่ ถ้าเราไม่ได้ล็อกโฟกัสไปที่วัตดุ จะปรับเป็นชัดลึกให้อยู่แล้วครับ)

2. เส้นขอบฟ้าต้องไม่เอียง

- เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานที่หลายๆ คนพลาดกัน คือการถ่ายภาพวิว โดยที่เส้นของฟ้าเอียงซ้าย เอียงขวา (เส้นขอบฟ้าคือ จุดแนวไกลสุดที่ตาเราสามารถมองเห็นได้) การทำแบบนั้นจะทำให้ภาพเสียสมดุล และดูเป็นวิวที่ถึงแม้จะสวย แต่มันก็ไม่สุด

3. เปิดโหมด HDR ของกล้อง

- การถ่ายภาพวิวให้สวยงาม ท้องฟ้าถือว่าเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่ง ที่ทำให้ภาพดูมีสีสัน ด้วยสีฟ้าที่สดใส เมื่อเราเปิด #HDR จะช่วยทำให้เราสามารถเก็บ Deatil รายละเอียดของท้องฟ้า หรือ ก้อนเมฆ มาได้อีก และ ข้อสำคัญ คือ ท้องฟ้าแต่ล่ะวันแทบจะไม่เหมือนกันเลย ทำให้สถานที่ที่เดียวกัน ในวันที่ต่างกัน ก็อาจจะทำให้ภาพสวยกว่าเดิมก็ได้ ด้วยเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป

4. ใช้เทคนิค องค์ประกอบในการถ่ายภาพ

- การถ่ายภาพวิว ไม่ใช่เพียงวิวที่สวยงาม หรือ บรรยากาศที่ประทับใจเท่านั้น การที่เราหยิบองค์ประกอบในการถ่ายภาพ ไม่ว่าเป็นจะเป็น #กฏ3ส่วน #GoldenRatio #เส้นนำสายตา เข้ามาใช้ ก็จะช่วยเสริมความน่าสนใจให้กับภาพได้


5. ช่วง Magic Hour คือเวลาสำคัญ

- การถ่ายภาพวิว ช่วงเวลาในการเลือก ออกไปถ่ายในสถานที่ต่างๆ จะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน และเวลาที่ทุกคนนิยมในการเลือกไปถ่ายภาพวิว ก็คือช่วงเวลา ก่อนจะมืด หรือที่เหล่าช่างภาพเรียกกันว่า Magic Hour เนื่องจากในช่วงเวลานี้ ท้องฟ้าจะมีหลายสีสัน สีฟ้าผสมสีส้ม หรือบางฤดูก็จะมีสีม่วงด้วย

---------------------------------------------------------------------------------------------

อ่านเสร็จแล้ว ทุกครั้งที่ไปเที่ยว อย่าลืมนำไปฝึกฝนนะครับ

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto

0 ความคิดเห็น
bottom of page