top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Huawei P20 : รีวิว Smartphone Camera ]

อัปเดตเมื่อ 29 ธ.ค. 2561

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว #โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ ทุกคน ปล่อยให้รอกันซะนานกับรีวิว มือถือ Flagship ที่มีคนพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ Huawei P20 series นั่นเอง

ซึ่งจริงๆ แล้ว ซีรีย์นี้จะมีด้วยกัน 2 รุ่นคือ #ธรรมดา และรุ่น #Pro ซึ่งแอดมินเอง วันนี้จะขอรีวิวในส่วนของ P20 ตัวธรรมดาก่อนนะครับ

เพื่อนๆ หลายคนต้องถูกใจกับ สีสันของตัวเครื่องแน่นอน ทั้งสี Twightlight ที่แย่กันแทบตาย กับสีชมพู ที่แอดมินใช้อยู่ตอนนี้ ของจริงก็สวยไม่แพ้กันนะครับ เอาล่ะมาเข้าเรื่องกล้องกันเลยดีกว่า

กล้องหลังของ Huawei P20 จะเป็นกล้องคู่ 12MP f/1.8 ขนาดพิกเซล 1.55 ไมครอน + 20MP f/1.6 เซนเซอร์โมโนโครม (สีขาวดำ) และกล้องหน้า 24MP ครับ เรามาลองไล่ดู Menu การใช้งานกล้องว่ามีอะไรให้ใช้กันบ้าง ?

เรียกได้ว่าเป็น Mode มาตราฐานที่ทาง Huawei ทำมาให้เราในมือถือ Flagship ทุกรุ่น แต่วิธีการใช้งาน หรือเปลี่ยนโหมด จะไม่ต้อง Slide ด้านข้างแล้วเลือกโหมดแล้ว สามรถ Slide ตรงกลางจอได้เพื่อเลือกโหมดได้เลย ซึ่งค่อนข้างสะดวกขึ้นทีเดียว เอาล่ะ เอากล้องออกไป Test กันดีกว่า โดยในการทดสอบครั้งนี้ แก้วจะเปิด AI ของกล้อง แล้วให้มันสลับโหมดไปเองนะครับ

เอาเจ้า P20 ที่เปิดโหมด Ai เอาไว้ เดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ยกกล้องขึ้น มันจะปรับภาพให้เหมาะสมกับ สิ่งที่เราอยากจะถ่าย ถึงแม้บางทีจะไม่ได้ถูกใจแอดมินมากนัก แต่ว่า ถ้าคนไม่ได้ซีเรียสอะไร ถือว่ามันช่วยให้ถ่ายภาพได้ดีขึ้นมากๆ

การเฉลี่ยแสงบน Object และท้องฟ้าที่มี Highlight หนักๆ ก็ทำได้ดีมากๆ ทำให้เราสามารถ เก็บสีของท้องฟ้าเอาไว้ได้ แม้จะเป็นวันที่มีแดดจัดมากๆ ก็ตาม ส่วนตัวชอบตรงนี้มากๆ

พอเอามาลองถ่าย Street Photo หรือ Street Art กล้องก็ปรับโหมดมาเป็นแบบ โหมด Auto ธรรมดา

ความคมและรายละเอียดของภาพ ใกล้เคียงกับรุ่น Mate 10 Pro ที่เคยนำมาทำรีวิวไปก่อนหน้านี้ครับ

ลองจับมาถ่ายอาหารกันดูบ้างครับ พอเล็งกล้องไปที่อาหาร AI ก็จะปรับให้ภาพเป็นแบบโหมด Food จะเป็นการปรับ Contrast ของภาพให้สูงขึ้นเล็กน้อย บวกกับเติม สีส้ม เข้าไปในภาพ ให้อาหารดูสีสดยิ่งขึ้น

แซลมอนที่สีส้มอยู่แล้ว ส้มกว่าเดิมอีกครับทีนี้ บางคนอาจจะชอบ แต่แอดมินไม่ค่อยชอบเท่าไหร่

โหมด Food ในบางครั้งนอกจากจะเติมสีส้ม

และความสดของสีเข้ามาในภาพแล้ว ยังช่วยละลายฉากหลังด้วย

ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทไหน หรือเป็นของหวาน เจ้า AI ของ P20 ก็สามารถ Detect ได้รวดเร็วดี

เอาล่ะครับ ถึงเวลาที่หลายๆ คนอยากจะเห็นกัน นั่นก็คือการนำ Huawei P20 มาถ่าย Portrait

เรื่องหนึ่งที่ทำให้ แอดมินประหลาดใจมากๆ คือการจัดการ DOF หรือมิติการเบลอฉากหลัง ที่ปกติ จะเบลอๆ ฉากหลังทิ้งไปเลย จนดูลอยๆ บ้างในบางครั้ง แต่ใน P20 มีการไล่ระดับการเบลอ ซึ่งทำให้ภาพนั้นดูเป็นธรรมชาติ มากขึ้น

แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี การประมวลผลเบลอฉากหลัง ก็ยังมีความผิดพลาดให้เห็นได้อยู่บ้าง จุดที่ควรจะเบลอ บางครั้งก็กลับไม่เบลอ คงต้องรอการอัพเดต Software ปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆ

การเก็บขอบของเส้นผมในการเบลอฉากหลังนี่ ถือว่าพัฒนามาไกล จาก Mate 10 Pro ค่อนข้างมาก เพราะตอนที่แอดมินใช้ Mate 10 Pro ถ่ายภาพบุคคล ยังมีโอกาสเบลอขอบของเส้นผมให้เห็นได้ชัด ว่ามันจะเป็นฟุ้งๆ

ทีนี้มาลองกล้องหน้ากันครับ ว่าจะดีสู้กล้องกันได้มั้ย ? ถ่ายมาให้ชมกัน 3 สภาพแสงนะครับ

แสงกลางวัน แบบย้อนแสง

แสงตอนกลางคืน

มาชมการถ่ายภาพในช่วงกลางคืนกันบ้างครับ ว่าจะดีขนาดไหน เพราะทาง Huawei ทางเคลมว่า ใน Night Mode เราสามารถถือกล้องด้วยมือเปล่าๆ ถ่ายภาพ Slow shutter ได้ถือ 4 วิ โดยไม่ต้องกลัวสั่น

ภาพนี้แอดมินถ่ายจากหน้าบ้านตัวเอง ที่แบบ มืดสนิทตัวกล้อง พยายามเร่งแสงของภาพขึ้นมาจนสว่างพอที่เห็น Detail ต่างๆ ในภาพ แต่ก็มีความเป็นวุ้นๆ ปื้นๆ สูญเสียคุณภาพไปมากทีเดียว เพื่อแลกกับความสว่าง โดยที่ไม่ต้อง กลัวมือสั่น

แต่ถ้าหากเวลาที่ถ่ายภาพนั้นยังพอมีแสงให้ได้เห็นอยู่บ้าง คุณภาพของภาพที่ได้ ก็จะสูงขึ้นทันตา ด้วย Mode Night ที่ค่อนข้างฉลาดในการเฉลี่ยแสง รู้ว่าตรงไหนควรมืด ตรงไหนควรสว่าง ภาพที่ได้ก็ถือว่าใช้งานได้ทีเดียว

แต่การถ่ายภาพใน Mode Night นี้จะสามารถใช้กับ ภาพที่ไม่มี Movement เท่านั้น ไม่งั้นก็จะเป็นเหมือนในสองภาพนี้คือ จุดที่นิ่งๆ จะคม และจุดที่เคลื่อนไหว จะเป็น ปื้นๆ

เมื่อนำ Mode ทั่วไป ไปใช้ถ่ายภาพในช่วงกลางคืน ก็จะเห็นว่า มี Noise มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้คุณภาพมันจะดีขึ้น จนพอรับได้จากรุ่นก่อนๆ ก็ตามนะครับ

ถึงยังไม่สุด แต่ก็อดยอมรับไม่ได้ว่า ดีกว่าค่ายอื่นจริงๆ ในเวลากลางคืน

[ สรุปภาพรวม ] Huawei P20 เป็น Smartphone ตัวรอง Flagship ดีไซน์ใหม่หมดจด Inspiration จาก iPhone X สเปคเครื่องพอใช้ได้ ใช้งานได้เต็มวัน ไม่ต้องชาร์ตบ่อยๆ (ถ้าไม่เล่นเกมส์น่ะนะ) และ คุณภาพของกล้องที่ถูกอัพเกรดขึ้น ให้นอกจากจะ #ฉลาดกว่าเดิม ของเดิมที่ดี ก็ถูก #อัพเกรดให้ดีขึ้น โหมดถ่ายภาพที่ค่อนข้างหลากหลายตามสไตล์ Huawei ถึงแม้คุณภาพในการถ่ายภาพกลางคืน อาจจะไม่สมราคาคุยเท่าไหร่ แต่เมื่อหันมาดูราคาเครื่องที่อยู่แค่ ไม่เกิน 2 หมื่น แอดมินก็บอกได้ว่า นี่แหละคุ้มสุดๆ แล้ว ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพ และอย่างเปลี่ยนมือถือใหม่ที่หน้าตาสวยหมดจด ทิ้งคราบเดิมๆไป Huawei P20 series ทั้งรุ่นธรรมดา และ Pro เป็นตัวเลือกที่ มาเป็นอันดับต้นๆ เลยล่ะครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------

[ คะแนนที่แก้วจะให้ Huawei P20 ] ★★★★☆ ( 4/5 )

---------------------------------------------------------------------------------------------

[ ตัวอย่างภาพถ่ายอื่นๆ ]










0 ความคิดเห็น
bottom of page