top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

HUAWEI nova Y70 จอใหญ่ แบตโหด ใช้ LINE เต็มฟังค์ชั่น ทั้งแจ้งเตือน และแชร์ Location

สวัสดีครับ กลับมาเจอกับแก้ว และ Smartphone จากทาง HUAWEI กันอีกครั้งหนึ่งนะครับ หลังจากรีวิว รุ่น Top ในกลุ่ม Flagship กันไปหมดแล้ว ทาง HUAWEI ก็ได้เปิดตัว Smartphone ในรุ่นคุ้มค่ากันออกมาบ้างครับ นั่นก็คือรุ่น HUAWEI nova Y70 นั่นเองครับ ไปดูรีวิวกันดีกว่า

SPECIFICATION
  • Dimension : 168.3 x 77.7 x 8.98mm weight 199g

  • Display LCD-TFT 6.75 inches Resolution 1600 x 720 Pixels \

  • RAM : 4GB | ROM : 128GB

  • Bluetooth 5.1 | AUX 3.5mm

  • Battery : 6000mAh

  • Charging : HUAWEI Charge 22.5W

  • Operation system EMUI 12

DESIGN งานออกแบบ

จากที่เราเห็น Design ของฝาหลัง HUAWEI nova Y70 ตัวนี้ เหมือนเป็นการหยิบ Element ของสิ่งต่าง ๆ ในรุ่นอื่นมาผสมผสานออกมาเป็นตัวนี้ เช่น Camera Module ที่เป็น ทรง Oval หรือ วงรีแบบนี้ เหมือนเป็นการหยิบ Base Module ของ HUAWEI P50 Series มาใช้

สีของฝาหลังที่มีความเล่นแสงหนักมาก ใครชอบความวิบวับเนี่ยต้องชอบแน่นอน โดยที่รัศมีของการ Shine เป็นออกมาจากบริเวณ Module กล้อง แต่ว่าพอมัน Glossy มาก ๆ แน่นอนว่า รอยนิ้วมือ หรือ Fingerprint ขึ้นมาได้ง่ายมาก เช่นกันครับ

ความหนาของตัวเครื่องเนี่ย ก็ถือว่าหนาประมาณหนึ่ง เกือบๆ 9mm เพราะว่าไหนจะตัว Fingerprint Scanner ที่มาอยู่บริเวณด้านข้างของตัวเครื่อง และ แบตเตอรี่ที่ใหญ่ถึง 6,000 mAh ก็เรียกได้ว่า สมเหตุสมผลอยู่ครับ

บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของ port USB-C ลำโพงเดี่ยว และ ช่อง AUX 3.5mm สำหรับเสียบหูฟัง คุณภาพของลำโพง ก็กลาง ๆ ครับเสียงดังดีใช้ได้ แต่คุณภาพของลำโพงถือว่าพอใช้ได้เฉย ๆ ครับ

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

สำหรับหน้าจอของ HUAWEI nova Y70 จะมีขนาดใหญ่สะใจอยู่ที่ 6.75 นิ้ว ตัว Panel หน้าจอเป็นแบบ LCD TFT ความละเอียด HD+ 1600 x 720 และขอบตัวเครื่องบริเวณด้านล่างจะหนาสักเล็กน้อยครับ

บริเวณตรงกลางหน้าจอจะเป็นกล้องหน้าความละเอียด 8MP | f/2.0

เอาไปใช้ในการดู Content Streaming ต่าง ๆ อย่าง Youtube หรือ HBO ก็ใช้งานได้ค่อนข้างดี ในช่วงระดับราคาของมัน แต่ถ้าให้พูดจริงๆ แก้วรู้สึกว่า ราคาประมาณนี้ น่าจะได้ Full HD หรือ FHD+ ได้แล้วนะครับ

เวลาที่เราถ่ายภาพ เวลามาเปิดดูภาพจากกล้อง ก็ให้สีสันที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับค่าสนจริง ๆ เมื่อเราเอาไปเปิดเทียบเคียงกับ Screen ของอุปกรณ์อื่น ๆ ตรงนี้หายห่วง ไม่มีสีเพี้ยนครับ

CAMERA SPECIFICATION

ชุดกล้องหลังของ HUAWEI nova Y70 นั้น ถือว่าให้มาเกินคาดเหมือนกันนะ ไม่คิดว่าจะให้กล้องหลักที่มีความละเอียด 48MP มา ค่า f/stop ของกล้องก็ใช้ได้ ถ่ายภาพในที่แสงน้อย ออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจ

  • 48 MP High-Res Camera, รูรับแสง f/1.8

  • 5 MP 120° Ultra-Wide Angle Camera, รูรับแสง f/2.2

  • 2 MP Depth Camera รูรับแสง f/2.4

MAIN CAMERA 48MP : กล้องหลักความละเอียด 48MP

จริง ๆ ต้องบอกว่าตอนแรกเนี่ย ไม่ได้คาดหวังถึง Quality ของกล้องหลักตัวนี้มากมายนัก แล้วด้วยความที่หน้าจอของ HUAWEI nova Y70 มันมีความละเอียดประมาณ HD+ ทำให้เวลาเราดูเผิน ๆ แยกคุณภาพไฟล์ได้ยาก ต้องมาเปิดดูในคอม ถ่ายใน Mode Hi-resolution มา Crop ดู อาจจะสู้ 48MP ของรุ่น Flagship ไม่ได้ แต่รับได้กับราคาเท่านี้ ใช้งานได้ดีเลย

สำหรับเวลาที่เราเอาไปถ่ายภาพแบบปกติ โดยใช้ Mode Auto เนี่ย ลักษณะของภาพตัวกล้องเหมือนจะทำการ วัดแสงเอาไว้ -1 stop เสมอ คือเวลาถ่ายเราต้องปรับแสงขึ้นนิดหนึ่ง แต่คุณภาพนี่ใช้ได้เลยนะครับไม่แย่เลย

จากที่สังเกตดูเวลาถ่ายภาพย้อนแสง ถ้าเราวัดแสงให้เห็นรายละเอียดในภาพได้ครบถ้วน ส่วนที่เป็นจุดสว่างในภาพจะ Over ไปเลย ซึ่ง ค่อนข้างจะชัดเจนว่า เครื่องนี้ไม่ได้มี Software HDR มาให้ อันนี้เป็นจุดที่น่าเสียดายเหมือนกันครับ

แต่ต้องบอกว่า เรื่องของสีสันกับโทนสีเนี่ย ดูดีมากนะ เหมือนพยายามจะใช้ Character ภาพแบบเดียวกับรุ่นพี่ใน P-Series มาพยายามปรับใช้กับ Hardware ในระดับ Entry Level

คือถ้า สภาพแสงดี ๆ กล้องตัวนี้คุณภาพไฟล์ กับภาพที่ได้ เกินราคาค่าตัวมาก ๆ เลยล่ะครับ

สำหรับเรื่อง Depth of field หรือการละลายฉากหลังนั้น ก็ถือว่าใช้ได้เลยนะครับ ใครที่เอามาใช้ในการถ่ายภาพอาหาร ระยะโฟกัสใกล้สุดประมาณไม่ถึง 1 ฟุต เข้าใกล้ได้เยอะ Depth ที่ฉากหลังก็เยอะตามไปด้วย

ด้วยความที่ชุดกล้องหลังนี้ ไม่มี Macro Camera มาให้ แต่เราสามารถจะใช้ Main camera ซูม 2 เท่าเอามาใช้ถ่ายได้ ค่อนข้างจะโอเคครับ

ในสภาพแสงที่เป็น Indoor ก็ยังสามารถที่ Balance แสงให้ออกมาพอเหมาะพอดีได้อยู่ และไม่มี Noise จากการเพิ่ม ISO ขึ้นมาสักเท่าไหร่ครับ

ULTRA WIDE ANGLE 5MP : กล้องมุมกว้างพิเศษ 5MP

จริง ๆ กล้องมุมกว้างตัวนี้ ถ้าพูดถึงเรื่องของมุมมองภาพ และ สีสันเนี่ย โอเคเลยนะ ติดแค่เรื่อง ขนาดภาพมันน้อยไปหน่อย แค่ 5MP เท่านั้น จริง ๆ Standard ปัจจุบัน ควรจะเป็น 8MP แล้วสำหรับ Smartphone Entry Level นะครับ

สำหรับมือถือราคาไม่เกิน 6,000 บาท ค่อนข้างน่าประทับใจมากเลยสำหรับกล้องตัวนี้

เวลาถ่ายภาพย้อนแสง ก็เหมือนกับในกล้องหลักเลย คือ ไม่มี HDR ที่จะมาช่วยกดแสง highlight ลงไป ทำให้ เวลาเราวัดแสงให้ได้ความชัดเจนทั้งภาพ ส่วนที่เป็น Highlight ในภาพก็จะหลุดออกไปเหมือนกัน

APERTURE MODE & PORTRAIT MODE

สำหรับกล้องถ่ายภาพอีกหนึ่งตัวที่เขาใส่เข้ามาให้ใน ชุดกล้องหลังตัวนี้ ก็คือ กล้อง Depth Camera นั่นเองครับ โดยจะทำหน้าที่ช่วยกล้องหลักในการประมวลผลจำลองการละลายฉากหลัง ให้มีความแม่นยำ และ สวยงาม เพราะว่าลำพังกล้องหลัก ตัวเดียว ใน Tier นี้ อาจจะยังทำได้ไม่เวิร์คเท่าไหร่

คุณภาพของไฟล์ภาพ และ Software ถือว่าค่อนข้างไว้ใจได้ อาจจะมีการตัดขอบที่ไม่แม่นยำบ้างในบางสภาพแสง แต่เมื่อหันกลับไปมองราคาแล้ว นี่มันก็ถือว่าดีมากแล้ว

รูปลักษณ์ของ Bokeh แต่ละตัวเหมือนหยิบยกมาจาก HUAWEI P-Series เลย แบบ Circle , Discs , Super มีหมดเลย แต่ก็นะ Quality ของภาพมันก็ตามระดับราคาของตัว Smartphone นั่นแหละครับ แต่ก็ให้มาไม่กั๊กดี ชอบ ๆ

FRONT CAMERA : กล้องหน้า 8MP

กล้องหน้าความละเอียด 8MP ที่สำหรับ Smartphone ระดับราคาไม่เกิน 6000 บาท ก็ทำงานได้ดีสมค่าตัว Beauty Mode สามารถจะเกลี่ยผิวได้ค่อนข้างดี และการละลายฉากหลังเป็น Bokeh ก็ทำได้ แต่เรื่องความแม่นยำ ก็อาจจะหลุดให้เห็นได้บ้างครับ

White Balance ในกล้องหน้า ในสภาพแสงภายนอก กับภายในอาคารนั้น มีโทนสีที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันอยู่พอสมควร กลางแจ้งสีจะออกแดง ๆ แต่พอในที่ร่ม WB จะค่อนข้างเหลืองแทนครับ แต่ในภาพรวมแล้ว ก็เป็นกล้องหน้าที่ใช้งานได้ดีครับ

NIGHT TIME PHOTOGRAPHY & OTHER MODE

ใน HUAWEI nova Y70 ก็ให้ Night Mode มาเหมือนกับรุ่นพี่ ๆ แต่ว่าเราจะใช้ได้กับแค่กล้องหลักเท่านั้นนะครับ คุณภาพ ก็ต้องบอกว่า ค่อนข้างโอเคเลยนะ แต่อาจจะรอเวลาในการลาก Shutter Speed นานนิดหนึ่ง

ใช้เวลาในการลากชัตเตอร์ Speed ใน Night Mode อยู่ประมาณ 3-4 วินาที ขนาดว่าฟ้ายังไม่มืด แสดงว่าจริงๆ แล้วกล้องตัวนี้อาจจะไม่ได้รับแสงได้ดีมากนัก

พอฟ้ามืดสนิท Night Mode ยังใช้เวลาในการลาก Shutter เท่าเดิมคือ 3-4 วินาที และต้องถือกล้องให้นิ่งนิดหนึ่ง แต่ผลลัพท์ที่ได้นั้นค่อนข้างหน้าพอใจมากครับ ไม่คิดว่ามือถือราคาไม่ถึง 6,000 บาทในปัจจุบัน จะถ่าย Night Mode ได้ดีเท่านี้

PERFORMANCE : ประสิทธิภาพตัวเครื่อง

HUAWEI nova Y70 จะใช้ CPU จากทาง Mediatek Helio G35 และ Run บน EMUI 12 กับการใช้งานทั่วไป ต้องบอกว่าค่อนข้างจะโอเค อาจจะมีการหน่วง ๆ ถ้าเราเปิด Application ไว้พร้อมกันหลาย ๆ ตัว

การ Download Application มาใช้กันสามารถจะโหลดได้ที่ HUAWEI App Gallery ไม่ว่าจะเป็น Application ธนาคาร , LINE , Streaming Content ต่าง ๆ ก็มีให้เลือกใช้งานค่อนข้างเยอะกว่าเดิมมากแล้วครับ

ก่อนหน้านี้ที่หลาย ๆ คนเคยเจอปัญหาเรื่องการใช้งาน Application LINE แล้วไม่ได้รับแจ้งเตือน หรือแจ้งเตือนมาช้า รวมไปถึง Share Location ในแชทไม่ได้ ปัจจุบัน ทาง HUAWEI ได้อัพเดต Application ที่มีชื่อว่า Light hose เข้ามาให้ใน HUAWEI App Gallery

ซึ่งเมื่อเราดาวโหลดมาติดตั้ง (ฟรี) เรียบร้อยแล้ว จะทำให้ LINE สามารถรับ การแจ้งเตือนของตัว LINE ที่เป็นแบบ POP-UP ก็กลับมาปกติเหมือนเดิม แจ้งเตือนได้รวดเร็วไม่มี Delay เลยครับ อันนี้ดีมาก คิดว่าเดี๋ยวใน Smartphone HUAWEI รุ่นอื่น ๆ ก็จะได้รับ อัพเดตนี้เช่นเดียวกันในอนาคตนะครับ

และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนอยากให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ก็คือการแชร์ Location ผ่าน LINE ก็ใช้ได้แล้วนะครับ

ทีนี้สำหรับการเอา Smartphone เครื่องนี้ไปเล่นเกมนั้น คือ ถ้าเป็นเกมที่ไม่ได้มี Graphic สูง ๆ ต้องบอกว่าพอถูไถไปได้ อย่างแก้ว เล่นเกม Nino Kuni Cross World ถ้าจะให้ได้ Frame Rate มากกว่า 30fps เสมอ ๆ จำเป็นจะต้องลดคุณภาพกราฟิกลงมาเหลือแค่ Low เท่านั้นครับ

สำหรับใครที่ใช้ Gspace ทั้งใน version ฟรี และ version VIP ก็สามารถใช้งานบน Smartphone เครื่องนี้ได้อย่างราบรื่น โดยที่ไม่ได้มีอาการหน่วงอะไรมากนัก จะมีในตอนแรก ๆ ที่เรากดเปิด Application ขึ้นมาใหม่ จะมีอาการรอ ๆ โหลดบ้าง แต่ถ้าเปิดทิ้งเอาไว้แล้ว ทำงานได้รวดเร็วดีครับ

การใช้ Map เราสามารถจะใช้ผ่าน Petal Maps ของ HUAWEI เลยก็ได้ หรือว่าจะไปใช้ Google Maps ผ่านทาง Gspace ก็ได้เหมือนกัน แต่แก้วค่อนข้างอยากให้ทุกคนได้ลอง Petal Maps เจ๋งมาก แม่นยำใกล้เคียง Google Map แต่ UI ดูง่ายกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าใครใช้ตอนขับรถไปด้วย Petal Maps นี่ดูง่ายมากเลยครับ

นอกเหนือจากความเร็วในการ Charge Battery ของตัวเครื่องที่เร็วสูงสุด 22.5W ชาร์จ 10 นาที ดู Series ต่อได้อีก 3 ชั่วโมงแล้ว HUAWEI nova Y70 ยังสามารถเปลี่ยนตัวเองเป็น Power Bank ให้กับ Smartphone รุ่นอื่นได้ด้วย ด้วยฟีเจอร์ Reverse Charge ที่ส่งกำลังไฟได้สูงสุด 10W นั่นเองครับ

OVERVIEW & OPINION

ถ้าจะมองหา Smartphone ในระดับราคาไม่เกิน 6,000 บาท มาใช้เป็นเครื่องหลัก หรือเครื่องสำรองสักเครื่อง ไม่ว่า use case จะเป็นยังไงก็ตาม จะซื้อไว้ให้ผู้ใหญ่ในบ้านไว้ติดต่อสื่อสาร เล่น LINE หรือ ซื้อให้เด็ก ๆ ได้หัดใช้โทรศัพท์ หรือ เอาไว้ดู Content ต่าง ๆ HUAWEI nova Y70 ถือว่ามีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

ทั้งเรื่องของ Battery ที่อึดถึกทนมาก ๆ ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ การใช้งาน LINE การใช้งาน Application พื้นฐานจำพวก Map , App ธนาคาร , Streaming Content ต่าง ๆ ก็สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไร แถมกล้องถ่ายภาพนี่ เรียกได้ว่า ขนฟีเจอร์จากรุ่นพี่ มาอัดไว้ในรุ่นรองได้อย่างน่าสนใจมากครับ จะมีก็แค่เรื่องของการถ่าย Video ที่ไม่ได้โดดเด่นแต่ใช้งานได้


สั่งซื้อ และข้อมูลเพิ่มเติม : https://consumer.huawei.com/th/phones/nova-y70/

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page