top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

[ Samsung Galaxy S9 plus ] เปลี่ยนการถ่าย Portrait เป็นเรื่องกล้วยๆ

อัปเดตเมื่อ 29 ธ.ค. 2561


สวัสดีเพื่อนๆ ชาว #โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ ทุกคน มาช้าดีกว่าไม่มา กับ Review กล้อง Samsung Galaxy S9 + สมาร์ทโฟนตัวล่าสุดจาก Samsung ที่ใครๆ ก็บอกว่ากล้องเทพ จะเจ๋งจริงขนาดไหน ไปชมกันครับ

เริ่มกันที่ Design ของ Samsung Galaxy S9+ กันก่อนนะครับ บอกได้คำเดียวว่า #สวย ครับ แอดมินค่อนข้างชอบ Design ตัวเครื่องมาก จอแสดงผล Super AMOLED 24-bit (16 ล้านสี) จะมีใช้งานลำบากในส่วนของความเว้าของกระจกหน้า ที่เวลาพิมพ์แล้วมัน ชอบไปโดนตัวอื่น #มันจอโค้งไร้ขอบอะนะต้องทำใจ ใช้นานๆ คงชินไปเอง

ส่วนกล้องด้านหลังจะเป็นกล้องคู่ จัดเรียงกันไว้ตรงกัน ซึ่งจะเป็น เลนส์ปกติ 1 ตัว เลนส์ เทเลโฟโตอีก 1 (ตัวเช่นเดียวกันกับ Note 8) ความละเอียด 12 + 12 ล้านพิกเซล F 1.5 ความพิเศษที่เพิ่มเข้ามาก็คือ สามารถปรับ F stop หรือ รูรับแสง ให้แคบลง หรือกว้างขึ้นได้


ตัวอย่างเช่น ภาพด้านล่างนี้

จะสังเกตเห็นว่า เมื่อเราปรับ Fstop เป็น 2.4 จะสามารถโฟกัส ใบไม้ และตัวมดพร้อมกันได้ แต่เมื่อเราปรับเป็น Fstop 1.5 จะเลือกได้เฉพาะส่วนใบไม้เท่านั้น นั่นคือความหมายของคำว่ารูรับแสงครับ

เอาล่ะมาที่ ไฮไลท์ที่คิดว่า คือจุดเด่นที่สุดของรุ่นนี้นั่นก็คือ #กล้องคู่ ทีถ่ายภาพบุคคลได้ดีมากๆ

ภาพ Portrait ทั้งหมดนี้แก้วจะใช้โหมด #ไลฟ์โฟกัส ในการถ่ายภาพ ซึ่งจะเป็นการสลับไปใช้เลนส์ Telephoto ซึ่งจะเห็นว่า การทำงานของกล้อง และ Software ละลายหลัง ทำงานออกมาได้ดี และการเบลอค่อนข้างสมจริงทีเดียว

ให้สังเกตว่าการเบลอฉากหลัง และการเก็บขอบการเบลอของเส้นผมแล้วทำได้ดีมากๆ

นอกจากการปรับฉากหลังให้ละลายสวยงามแล้ว เราสามารถ ปรับสีผิว และความสว่างของตัวแบบได้ด้วย

[ ตัวอย่างภาพถ่าย Portrait ในอาคาร (แสงน้อย ]

การถ่ายภาพ Portrait ในอาคาร Samsung Galaxy S9+ ก็ยังทำได้ดี แต่จะมีข้อเสีย เวลาแสงน้อยๆ การปรับโฟกัส จะไม่ค่อยแม่นเท่าไหร่ ชอบ Shift ตำแหน่งโฟกัสไปจุดอื่นเอง โดยที่เราไม่ได้ปรับอะไร

[ ตัวอย่างภาพถ่ายอาหาร ]

สีสันเมื่อเวลาเอากล้องมาถ่ายอาหารแล้ว จะมีความสดใสมากๆ เรียกได้ว่า สดเกินจริงไป 10-20 % เลยทีเดียว จะไม่รู้ข้อนี้จนกว่าจะนำมาเปิด บนจอ คอมพิวเตอร์ แอดมินเปิดด้วย iMac

มาลองดูภาพถ่ายเวลากลางคืนว่า Samsung Galaxy S9+ จะจัดการ Noise ได้ดีกว่าเดิมแค่ไหน

ซึ่ง Surprise มากๆ ครับเมื่อเราใช้ #กล้องหลัก ในการถ่ายภาพกลางคืน

ภาพจะยัง สว่างคมชัด Noise น้อยมากเลยทีเดียว

แต่ถ้าหาก เราใช้โหมด ไลฟ์โฟกัสในการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอเนี่ย #Noise จะมาแบบหนักมาก เรียกว่าภาพใช้งานไม่ได้เลย ซึ่ง Samsung ควรแก้เรื่องนี้โดยด่วนเลยครับ เพราะการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ในเวลากลางคืนที่ Noise เยอะๆ แบบนี้ #มันไม่โอเคจริงๆ


[ ภาพด้านล่าง ใช้กล้องปกติ ]

[ ภาพด้านล่าง ใช้โหมด Live Focus ]

คุณภาพของภาพ และ #ความคมที่สูญเสียไป เหมือน Software พยายามลบ Noise แต่กลายเป็น ทำให้ภาพเป็นปื้นๆ เหมือนสีน้ำ ขาดความคม แต่เป็นเฉพาะเลนส์ #Telephoto และ โหมด #ไลฟ์โฟกัส เท่านั้น

มาถึงในส่วนสำคัญอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือ #กล้องหน้าครับ

[ สรุปภาพรวม ]

Samsung Galaxy S9+ เป็น Smartphone Flagship ดีไซน์สวย สเปคแรง แบตไม่ใหญ่มาก แต่อึดได้แบบข้ามวัน (ถ้าไม่เล่นเกมส์น่ะนะ) และ #กล้องคู่ที่ค่อนข้างใช้งานได้ดี แต่ไม่หลากหลายมากนัก แต่ถ้าเป็นถ่าย Portrait ล่ะก็ คุณจะไม่ผิดหวังเลย ราคาอาจจะแพงไปหน่อย แต่ถ้าคุณเป็นแฟน Samsung ราคามันก็ไม่ใช่ปัญหา

---------------------------------------------------------------------------------------------

[ คะแนนที่แก้วจะให้ Samsung Galaxy S9 plus ] ★★★★☆ ( 4/5 )

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto #Mobilephotographer

0 ความคิดเห็น
bottom of page