top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

Tecno Spark 20 Pro Entry Level สุดคุ้มค่า กล้อง 108MP | Video 2K และ จอลื่น ๆ 120Hz

อัปเดตเมื่อ 10 ก.พ.

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ขอเอาใจสาย Budget งบไม่เยอะ แต่อยากได้สมาร์ทโฟนที่กล้องดี ๆ ที่มาพร้อมกับการใช้งานที่ลื่นไหลด้วยในเวลาเดียว นั่นก็คือ Tecno Spark 20 Pro ตัวนี้นั่นเอง ถือว่าเป็นบทความ รีวิวสมาร์ทโฟนจากทางแบรนด์ Tecno ตัวแรกที่แก้วเคยเขียนเลย จะน่าใช้แค่ไหน ไปดูกันครับ

WHAT'S IN THE BOX
  • ตัวเครื่อง TECNO SPARK 20 Pro สี Moonlit Black

  • USB-C Cable ไม่มี Adapter

  • Case Silicone แบบใส

  • ติดฟิล์มกันรอยมาให้

  • Sim card pusher

  • User Manual

SPECIFICATION
  • Chipset : MediaTek Helio G99 LTE

  • RAM 8GB + 8GB, ROM256GB + microSD 2TB

  • Display : 6.8 inches IPS LCD | FHD+ | 120Hz

  • Operation system : Android 13 (HiOS 13)

  • Stereo Speaker ( รองรับระบบเสียง DTS ความดังเสียงดีมาก ๆ )

  • Bluetooth 5.2 | USB Type-C 2.0 | Wifi Dual | AUX 3.5mm | NFC

  • Battery 5,000mAh | 33W Fast Charge

DESIGN : การออกแบบ

เรามาเริ่มดูงานออกแบบตัวเครื่องของ Tecno Spark 20 Pro เครื่องนี้กันเลยนะครับ ลักษณะ Shape ของตัวเครื่อง จะทำออกมาเป็น สี่เหลี่ยม Bar type แบบ ขอบมนที่หลาย ๆ คนน่าจะค่อนข้างคุ้นตากันอยู่แล้ว โดยที่ สีตัวเครื่องที่แก้วนำมารีวิวให้ดูจะเป็น Moonlit Black นะครับ

ความพิเศษของสีนี้ก็คือ ถ้าเรามองในสภาพแสงปกติ เราจะเห็นเป็นสีดำ ทั่วๆ ไป ที่ป้องกันรอยนิ้วมือ ได้ดีระดับหนึ่ง แต่ว่าถ้าเราออกไปอยู่กลางแดด สะท้อนกับแสงอาทิตย์ จะมี Pattern คล้าย ๆ ผิวโลหะขัดเสี้ยน เล่นแสงวิบวับขึ้นมา สวยใช้ได้เลย

ลักษณะการ Design Module กล้อง ที่ดูคุ้นหน้า คุ้นตา จะมีชั้นกระจกยกระดับขึ้นมาก่อน แล้วก็มีการจัดวางกล้องออกมา เป็น 3 ตำแหน่ง แต่ตัวกล้องจริง ๆ นั้นมีแค่ 2 ตัวนะครับ ก็คือ กล้องหลัก และกล้องวัดระยะ หรือ Depth Camera พร้อมกับไฟแฟลช LED

Frame ตัวเครื่อง จะเป็นรูปแบบ Flat หรือแบน วัสดุตัว Frame จะเป็นพลาสติกที่ทำสีมาแบบ Glossy เงาสะท้อนแสงสวยดี แต่ก็แอบขึ้นรอยนิ้วมือง่ายเหมือนกัน ปุ่ม Controller ต่าง ๆ จะอยู่ด้านขวาทั้งหมดเลย ทั้ง ปุ่มเพิ่มลดเสียง และ ปุ่มเปิดเครื่อง

ส่วนตำแหน่งของถาดใส่ซิม อยู่ด้านบนซ้ายของตัวเครื่องนะครับ

บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องก็จะมี Port USB-C | Port AUX | Microphone และ Stereo Speaker

DISPLAY : หน้าจอแสดงผล

หน้าจอของ Tecno Spark 20 Pro นั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 6.8 นิ้ว ขนาด โดยที่ลักษณะจอ จะเป็นแบบกล้องเจาะรู ซึ่งจะให้พื้นที่หน้าจอที่เต็มตากว่า ขอบของหน้าจอโดยรอบ ส่วนด้านบน และด้านล่าง ค่อนข้างบางสวยใช้ได้เลย จะมีด้านล่างที่อาจจะหนานิดหน่อย เป็นปกติของ Entry Level นะครับ

ตัว Panel ของหน้าจอเป็นในรูปแบบของ LCD-IPS มี คุณภาพการแสดงผล แก้วถือว่า ใช้งานได้ดีตามปกติ อาจจะไม่ได้หวือหวา หรือมีฟีเจอร์เกี่ยวกับตัวจอมากนัก ตัว Resolution ของจอให้มาที่ FHD+ เพียงพอต่อการใช้งาน และ Entertainment แบบทั่วไป

เวลาเล่น Social Media การ Scroll หน้า Feed ก็ทำได้เนียนตา ๆ ด้วย Refresh Rate 120Hz แต่ว่าเวลาเปิด Dark Mode สีดำของ UI ที่เปลี่ยนไปจะไม่ได้เข้มมากนัก สีออกจะเป็นเทาเข้มมากกว่าครับ

สำหรับ Resolution และการแสดงผล เวลาที่เราใช้รับชม Content Streaming ต่าง ๆ ถ้าเป็น Youtube จะได้อยู่ที่ 1440p 60fps | Netflix : Full HD | Prime Video : Full HD | Disney+ : Full HD สีสันที่ได้ แก้วถือว่า ไม่แย่เลย สุดที่สุดแล้ว เท่าที่ LCD-IPS สักตัวจะให้เราได้

ความสว่างหน้าจอสูงสุด อาจจะเป็นสิ่งที่ ต้องคำนึงถึงเยอะหน่อย สำหรับคนที่ต้องใช้งานนอกบ้าน เพราะว่า Peak brightness ของ Tecno Spark 20 Pro เครื่องนี้ อยู่ที่ 500nits เท่านั้น ซึ่งถ้าไปเจอแดดช่วงเที่ยง ช่วงบ่าย กลางแจ้ง ก็ใช้งานลำบากพอสมควร

CAMERA : กล้องถ่ายภาพ
  • กล้องหลัก 108MP AI Camera | f/1.75 | Sensor ISOCELL HM6

  • กล้องวัดระยะ 0.08MP (Auxiliary lens)

  • กล้องหน้า 32MP Wide Angle f/2.2 | LED Flash

เรามาเริ่มดูภาพจาก Tecno Spark 20 Pro ตัวนี้กันดีกว่านะครับ ต้องบอกว่า วันแรกที่แก้วได้เอา ออกไปลอง Test ในเรื่องของการถ่ายภาพแบบจริงจังเนี่ย คุณภาพของภาพที่ได้ ค่อนข้างที่จะเกินคาดเหมือนกัน ทั้งคุณภาพไฟล์ และลูกเล่นของตัวกล้อง

โทนสีของภาพค่อนข้างจะจูนออกมาในแนวทางสำเร็จรูป ก็คือ จะบูสสีสันขึ้นมาเยอะ และมีการเติม Sharpness เข้าไปให้ภาพดูคมขึ้นอีกด้วย ทีนี้ ในส่วนของตัว White Balance เนี่ย แก้วรู้สึกว่า อุณหภูมิสีของภาพถ้าในที่แสงดี ๆ ถือว่าไม่แย่เลยนะ วัดได้ค่อนข้างตรง แต่ว่า ถ้าเป็นการถ่ายในที่ร่ม หรือย้อนแสง อาจจะรู้สึกติดสี เหลือง ๆ แดง ๆ มาบ้างนะครับ

ในแง่ของ Dynamic Range ของกล้องใน Tecno Spark 20 Pro ตัวนี้ ถ้าเราถ่ายแบบ Auto ปกติ ตัวกล้องจะพยายามคุม Exposure ให้ส่วนเงาไม่ภาพ ไม่มืดจนเกินไป และก็ไม่ขุดจนขาดมิติ แต่ถ้าหากในภาพมีส่วนไหน ที่มีความสว่างมาก หรือมี Highlight เยอะสักหน่อย อาจจะมี Detail ส่วน Highlight หลุด ๆ ไปบ้าง

แต่ถ้าเราถ่ายภาพ ใน Scene ที่มีการย้อนแสงนิด ๆ แล้วปล่อยให้ตัวกล้องวัดแสงให้เราเอง ทุกคนจะเห็นว่าส่วน Highlight นั้น หลุดง่ายพอสมควร วิธีแก้ก็แต่วัดแสงเองในภาพ แล้วชดเชยแสงลงเล็กน้อย จนกว่าส่วน Highlight จะได้ Detail กลับมา

เพราะว่า Software HDR ใน Tecno Spark 20 Pro เหมือนถูกออกแบบมาเพื่อ เปิดรายละเอียดในส่วนเงาขึ้นมาเป็นหลัก ทุกคนลองสังเกตภาพนี้ ใน Scene ที่แก้วเลือกถ่าย ความสว่างในแต่ละส่วนของภาพ จะค่อนข้างใกล้เคียงกัน ตัว Software Auto HDR ก็จะไม่ไปยุ่งอะไรกับ ส่วนท้องฟ้า หรือ Highlight แต่จะเติมแค่ส่วนเงาเข้ามาเท่านั้น

ซึ่งทำให้เราค่อนข้างจะไว้ใจได้เลยว่า ภาพที่ได้จาก Tecno Spark 20 Pro จะไม่มืด จน Detail ในส่วนเงาจมอย่างแน่นอน แต่ถ้าใครอยากได้ภาพที่ดูธรรมชาติสักหน่อย ก็สามารถจะปิด Auto HDR ไปก่อนก็ได้นะครับ

ภาพตัวอย่างอื่น ๆ จาก Techno Spark 20 Pro
AI Sky : ฟ้าไม่สวย AI ช่วยได้

ช่วงที่แก้ว Test กล้องของ Tecno Spark 20 Pro ตัวนี้อยู่นั้น เป็นช่วงที่ PM 2.5 เยอะมาก ท้องฟ้าขมุกขมัว ไม่สวยเลย แทบจะไม่เห็นดวงอาทิตย์ ซึ่ง Tecno Spark 20 Pro ก็มี Software ที่ช่วยทำให้เราสามารถ เปลี่ยนท้องฟ้า ด้วย AI ได้

โดยที่มีให้เลือกเยอะมากทีเดียว ทั้งท้องฟ้าในช่วงเวลาปกติ และช่วงเวลาตอนเช้า ตอนเย็น

แต่แก้วแนะนำว่า ให้เลือกสีท้องฟ้า ที่ตรงกับสภาพแสงใน Scene ที่เราถ่ายจะดูเนียนกว่านะครับ

DEPTH OF FIELD : การถ่ายภาพละลายฉากหลัง

อีกหนึ่งเรื่องที่แก้วรู้สึกว่า Tecno Spark 20 Pro ตัวนี้ ทำได้ค่อนข้างน่าสนใจมาก ก็คือ Depth of field หรือ การถ่ายภาพละลายฉากหลัง เพราะด้วย Sensor ที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ค่ารูรับแสงที่ค่อนข้างกว้าง และระยโฟกัสใกล้สุดของตัวกล้องที่ต่ำกว่า 20cm ทำให้จ่อวัตถุได้ใกล้มาก

ใครที่ชอบถ่ายภาพดอกไม้ ในระยะใกล้ ๆ แก้วว่าจุใจแน่นอน

สายถ่ายพระ ถ่ายนาฬิกา กล้องตัวนี้ไว้ใจได้พอสมควรเลยนะครับ Crop zoom สัก 2x ใช้ถ่ายภาพMacro ได้สบายเลย

LOW LIGHT PHOTOGRAPHY : การถ่ายภาพในที่แสงน้อย

เดินถ่ายภาพกันมาตั้งแต่ตอนบ่าย ๆ มาจนถึงตอนเย็นแล้ว เรามาดูคุณภาพของภาพที่เราได้เวลาถ่ายในที่แสงน้อยกันบ้างนะครับ ในช่วงที่แดดยังพอมีอยู่ ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีแดง ๆ ตัว White Balance ยังช่วยรักษาสีสันที่ดูมีความตรงเอาไว้ได้เป็นอย่างดี แล้วเพื่อความสดใสของภาพ ก็เลยเลือกใส่ Filter สีสด ๆ เข้ามาเพิ่มเติม

ใน Shot นี้แก้วอยากถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก โดยจะเป็นการย้อนแสงนิด ๆ และใช้การ Digital Zoom เข้าไป 3 เท่า ซึ่งสำหรับแก้วนะ กับสมาร์ทโฟน ราคา 5,000 นิด ๆ ทำได้ขนาดนี้ คือสุดยอดมากแล้ว Detail อาจจะหายไปเยอะสักหน่อย แต่ Software เหมือนรู้ ก็จะบูสความคมขึ้นมาแทน

พอสภาพแสงเริ่ม Drop ลงมาอีกระดับหนึ่งถ้าทุกคนสังเกตในส่วนเงา จะเห็นว่า Noise ในส่วนเงาเริ่มโผล่ขึ้นมาให้เราเห็นเยอะพอสมควรแล้ว แต่ Software Noise Rection จะไม่ได้ลบจุดบรกวนออกไปมากนัก ทำให้ Detail ยังได้อยู่ครบพอสมควร แต่ก็แลกกับการ มี Noise ในภาพไปนิดหน่อย

นอกจากนั้นเขาก็มี Mode การถ่ายภาพให้เราเลือกใช้งานได้อีกเพียบ Mode Pro ก็ยังอุตส่าห์ให้มา

FRONT CAMERA : กล้องหน้าความละเอียด 32MP

ต้องบอกว่ากล้องหน้าใน Tecno Spark 20 Pro ที่ใส่ความละเอียดมาที่ 32MP เนี่ย ไม่ใช่แค่ตัวเลขเอาไว้คุยนะ เพราะคุณภาพไฟล์ที่ได้ คือ ดีงามมากจริง ๆ น่าจะดีที่สุดในช่วงราคานี้แล้ว รวมไปถึง ยังได้ องศาในการรับภาพที่กว้างมาก ๆ อีกด้วย

การตัดขอบละลายฉากหลัง ก็ถือว่า ใช้ได้เลยนะครับ ถ้าฉากหลังไม่ได้รก หรือยากจนเกินไป ตัดได้ค่อนข้างดีทีเดียว ส่วนการทำงานของ Beauty Mode เนี่ย เราไม่สามารถเปิดพร้อมกับ การละลายฉากหลังได้นะครับ ต้องเลือกอย่างใด อย่างหนึ่ง ส่วนหนึ่งแก้วคิดว่า มาจาก พลังของ Chipset ด้วยแหละ ที่อาจจะไม่ได้เพียงพอ ต่อการประมวลผลที่ซับซ้อนมากนัก

ส่วนใครที่อยากได้คุณภาพในการ Selfie ที่ตัดคม ๆ เปิด Beauty Mode ไปพร้อมกันได้ ต้องเปลี่ยนมาใช้ Portrait Mode ในกล้องหลังแทนนะ ทั้งคุณภาพไฟล์ ทั้งการตัดขอบ กล้องหลังไว้ใจได้มากกว่าอยู่พอสมควรเลยครับ

จริง ๆ แล้ว ถ้าสภาพแสงดี ๆ สักหน่อย Beauty Mode ในกล้องหลังเนี่ย แทบไม่ต้องเปิดเลย ผิวค่อนข้างสว่าง ดูเนียนมากทีเดียวครับ

นอกจากนั้นในกล้องหน้า มีไฟแฟลช LED ให้ด้วย สว่างมาก ๆ สว่างแบบแสบตาเลย

VIDEOGRAPHY : การถ่ายวีดีโอ

สำหรับการถ่าย Video ใน Tecno Spark 20 Pro นั้น มีทั้งจุดที่ทำได้เหนือกว่าคู่แข่งเยอะ และจุดที่อาจจะยังทำได้ไม่ดีเท่าคู่แข่ง จุดที่ดีกว่าก็คือ Resolution ของ Video ทั้งในกล้องหน้า และกล้องหลัง ที่ให้มาอยู่ที่ 2K 30fps ถือว่า เหนือกว่า Entry Level ด้วยกันเกือบทั้งตลาด ไปจนถึง Mid-range บางตัวก็ยังไม่ได้กล้องหน้า 2K เลย ส่วนเนื้อไฟล์นั้น ตอนแรกแก้วคิดว่า มันไม่น่าจะดีมาก แต่ต้องบอกเลยว่า คิดผิดจริง ๆ เพราะ Bitrate ให้มาอยู่ที่ 50mbps ทั้งกล้องหน้า กล้องหลัง และเสียงไมโครโฟนก็สู้ Midrange ได้สบาย

ส่วนจุดที่อาจจะยังสู้คนอื่นไม่ได้ ก็คือ ในเรื่องของ ระบบวัดแสงที่เวลาเจอสภาพแสงยาก ๆ ระบบวัดแสงจะมีอาการรวน ๆ วูบวาบ ให้เจอได้บ้าง อีกหนึ่งเรื่องก็คือ การกันสั่นของตัว Video ใน Resolution 2K ไม่นิ่งเลย จะต้องเปิดกันสั่นพิเศษขึ้นมา แต่นั่นก็ทำให้ Resolution Drop ลงไปอยู่ที่ 1080p 30fps ทำให้การใช้ Resolution Video เต็ม เราจะต้อง ใช้กับขาตั้ง ตั้งนิ่ง ๆ มากกว่าเดินถือถ่าย

PERFORMANCE : ประสิทธิภาพของตัวเครื่อง

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ Chipset ที่แรงมาก เหมือนกับเพื่อน ๆ ใน Series Pova แต่ ประสิทธิภาพของ Helio G99 จาก Meditek นั้น ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวันมากแล้ว สามารถเล่น Social Media ได้อย่างไหลลื่น

การจะเปิด App ทิ้งไว้หลาย ๆ อัน ก็ทำได้ แต่แนะนำว่า ไม่เกินสัก 5 แอพ นะ ไม่งั้นเราจะเริ่มรู้สึกถึงอาการหน่วง ได้บ้างแล้วครับ

ส่วนในเรื่องของการเล่นเกมนั้น อาจจะเป็นจุดที่ Tecno Spark 20 Pro เครื่องนี้ อาจจะไม่ได้เก่งเหมือน Tecno Pova 5 Pro แต่ก็เพียงพอที่เราจะเล่นเกม กราฟิกระดับกลาง ๆ ในแนว MMORPG หลาย ๆ เกมได้สบาย เช่น Icarus M ก็สามารถจะเล่น 60fps ได้ที่ Setting ประมาณ Medium

ส่วนเกม Dark Hunter Origin จะได้กราฟิกระดับสูง ที่ 60fps เลยครับ

นอกจาก Tecno Spark 20 Pro แล้ว ทาง Tecno ประเทศไทย ยังได้นำ Tecno Sprak 20 Series เข้ามาวางจำหน่ายด้วยกันอีก 2 รุ่น ก็คือ Tecno Spark 20 และ Tecno Spark 20C

Design Element ไม่ได้ต่างกันมาก แต่สีสันตัวเครื่องแต่ล่ะตัวคือมีเอกลักษณ์มากทีเดียว สวยทุกสีเลย

 
ราคาวางจำหน่าย ของ Tecno Spark 20 Series
  • Tecno SPARK 20C 256GB + 4GB 3299 บาท

  • Tecno SPARK 20 256GB + 8GB 4299 บาท

  • Tecno SPARK 20 PRO 256GB + 8GB 5299 บาท

  • Tecno SPARK 20 PRO 256GB + 12GB 5999 บาท

 
OVERVIEW & OPINION

Tecno Spark 20 Pro สำหรับแก้วแล้ว เป็น Smartphone ในระดับ Entry Level ที่มาพร้อมกับความคุ้มค่า และความเก่งแบบรอบด้าน ในช่วงระดับราคาของเขาเลย หน้าจอ ขนาดใหญ่ 6.78 นิ้ว Refresh Rate 120Hz และ Resolution FHD+ ถึงแม้จะยังเป็น LCD IPS อยู่ แต่ก็เป็นเกรดที่เราไว้ใจเรื่องสีสัน และการ Touch ได้เลย เวลาเอาไปดู Entertainment ต่าง ๆ จับคู่กับลำโพงคู่ ที่เสียงดังดีใช้ได้ รองรับระบบเสียงแบบ DTS อีกด้วยนะ

.

Tecno Spark 20 Pro ขับเคลื่อนได้ Mediatek Helio G99 ซึ่งจริง ๆ แล้ว ประสิทธิภาพของเขา ก็ไม่น้อยหน้า Snapdragon 685 ดีกว่า Snapdragon 662 มาพอสมควรเวลาใช้งานจริง การเปิด App ได้อย่างรวดเร็ว และลื่นไหล ใช้งาน Social Media ได้สบาย อาจจะมีเรื่อง UI ของ HiOS ที่มือใหม่เวลามาใช้ครั้งแรก ต้องปรับตัวสักนิดหนึ่ง

.

ในส่วนของกล้องถ่ายภาพนั้น แก้วถือว่า เขาให้ Sensor ที่อยู่ในระดับ Midrange กันมาเลย อย่าง ISOCELL HM6 ที่มีความละเอียดสูง 108MP และ Sensor Size ใหญ่พอสมควร ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี และสามารถจะ Lossless Zoom 2x เพื่อถ่ายภาพทั่วไป และถ่ายภาพ Macro ได้ด้วย

.

กล้องหน้ามุมกว้าง ความละเอียด 32MP ที่มี Skintone ค่อนข้างใส และ Software ในการถ่ายภาพกล้องหน้าที่ค่อนข้างละเอียด ลูกเล่นเยอะ รวมไปถึง รองรับการถ่าย Video ในกล้องหน้าที่ความละเอียดสูงสุด 2K 30fps อีกด้วยครับ หาตัวจับยากจริง ๆ ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนราคาประหยัดไว้ใช้เอง หรือซื้อให้คุณพ่อ คุณแม่ Tecno Spark 20 Pro ตัวนี้ น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น
bottom of page